Chiều ngày 18/08/2023 Bộ môn Kinh tế - Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Khoa Môi trường, BĐKH và Đô thị, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt khoa học bộ môn với chủ đề: “Đề xuất các nội dung đổi mới trong quản lý tài nguyên nước của Việt Nam (về quản trị thông minh và phát triển kinh tế tài nguyên nước)”
Tham dự buổi sinh hoạt khoa học có sự tham gia của các đại biểu đến từ Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc: Ông Nguyễn Chí Nghĩa (Liên đoàn trưởng), Ông Nguyễn Đỗ Lĩnh (Phó Liên đoàn trưởng), Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Ông Phạm Trung Thành, Bà Phạm Thị Mai Thanh. Về phía Khoa Môi trường, BĐKH và Đô thị có: PGS.TS Nguyễn Công Thành (Trưởng BM KT-QL TN&MT), ThS. Nguyễn Quang Hồng (Phó Trưởng BM KT-QL TN&MT), toàn thể giảng viên bộ môn cùng các bạn sinh viên trong Khoa.
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Luật Tài nguyên nước năm 2012 đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của toàn xã hội về bảo vệ, khai thác sử dụng tài nguyên nước. Tuy nhiên, sau hơn 9 năm thi hành, do các mối quan hệ kinh tế, xã hội có nhiều thay đổi, bên cạnh đó nhà nước đã ban hành bổ sung nhiều chính sách, pháp luật liên quan đến quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước nên Luật Tài nguyên nước đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần phải được sửa đổi. Ngày 25/5/2023, trong chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội họp và góp ý về Dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Dự thảo Luật Tài nguyên nước đang được tích cực hoàn thiện, chỉnh sửa để có thể trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2023.
Trong buổi sinh hoạt chuyên môn này, Ông Nguyễn Chí Nghĩa đã chia sẻ kết quả nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn xác lập mô hình quản trị tài nguyên nước thông minh. Đề xuất các nội dung bổ sung cơ chế về xã hội hóa, huy động sự tham gia của cộng đồng.
Ông Nguyễn Chí Nghĩa chia sẻ báo cáo, kết quả nghiên cứu
Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên môn, các khách mời, giảng viên và sinh viên ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường đã có những trao đổi, thảo luận nhằm thúc đẩy lồng ghép kiến thức thực tế với nội dung lý thuyết từ học phần của ngành đào tạo.